Học cách ứng xử với cấp trên
Trong mọi tình huống giao tiếp, ứng xử với cấp trên bạn nên giữ thái
độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình. Khi gặp bất đồng
với sếp về quan điểm hay công việc bạn hãy cư xử thật khéo léo và góp ý sếp một
cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn không
được chấp nhận điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và
đồng nghiệp.
Để trở thành một nhân viên được sếp tin cẩn và đánh giá cao bạn
cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc.
Hãy tiến hành thực hiện công việc với sếp của bạn trên tinh thần cùng hợp tác
và phát triển.
Tôn trọng đồng nghiệp
Đồng nghiệp là những người mà bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với
họ và cùng nhau hợp tác xây dựng các dự án của công ty. Vậy nên, bạn cần thiết
lập những mối quan hệ ấy trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Tránh tình
trạng xem mình “giỏi hơn đồng nghiệp” bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung với
họ trong công việc. Ngược lại, bạn cũng không nên quá tự ti bản thân mình về
trình độ và chuyên môn so với đồng nghiệp điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và
làm sa sút chất lượng công việc. Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như
những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công.
Xây dựng quan hệ với cấp dưới
Đây chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi
công việc được cấp trên giao phó. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một
nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng cho họ
mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Tuy nhiên, cần có
những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.
Đừng biến mình thành “thiên lôi công sở”
Trong công việc bạn nên có chính kiến riêng, không nên quá thụ
động. Bạn nên hiểu rõ vị trí và những công việc mình đang làm, tránh tình trạng
“ai bảo gì làm làm nấy”. Cần có một tiến trình làm việc rõ ràng và cụ thể, tốt
nhất vào mỗi đầu tuần bạn nên lên kế hoạch làm việc và đánh giá hiệu quả vào
ngày cuối tuần.
Tránh những đề nghị không phù hợp với chuyên môn
Một ngày bạn cũng chỉ có 8 giờ để làm việc tại công sở, vì thế
bạn phải tận dụng tối ưu thời gian đó. Không nên quá “ôm đồm” công việc vào
mình hoặc nhận quá nhiều lời nhờ vả giúp đỡ từ đồng nghiệp mà bạn cảm thấy điều
đó không phù hợp với bạn. Nên biết nói từ chối một cách khéo léo và tế nhị nhất
có thể.
Hạn chế “tán gẫu” quá nhiều nơi công sở
Bạn chỉ nên đưa ra những tình huống trò chuyện khi cần thiết
hoặc những lúc rảnh rỗi. Không quá lạm dụng chúng, đặc biệt việc tán gẫu quá
nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp và khiến cho đồng nghiệp ngán ngẩm.
Đừng biến mình thành “bà tám” công sở trong khi bạn còn một núi công việc cần
giải quyết.
Khoe khoang tiền thưởng
Hiện nay, để đảm bảo tính khách quan và công bằng với năng lực
làm việc của mỗi nhân viên các công ty thường ít tiết lộ lương thực nhận và các
khoản lợi nhuận khác. Việc bạn khoe khoang về lương hay tiền thưởng với đồng
nghiệp sẽ khiến bạn trở nên thiếu tế nhị và tự bạn có thể cô lập bạn với mọi
người.
“Nói xấu” đồng nghiệp
Đây là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ công ty hay tổ chức
nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp bạn nên thẳng thắn và tế
nhị góp ý cùng họ. Không nên, nói xấu họ hay cố tình “chia bè kết phái” sẽ
chẳng có gì hay khi bạn là người hết nói xấu người này lại chê bai người khác.
Văn hóa sử dụng điện thoại
Hãy cho đồng nghiệp thấy rằng bạn là người sử dụng công nghệ
thông minh. Trước khi bước vào một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng bạn nên tắt
bớt hoặc chuyển về chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm
nhã khi bạn đang làm việc với đồng nghiệp và khách hàng mà chuông điện thoại cứ
reo lên ầm ĩ.
Làm việc hết sức, chơi hết mình
Khi bạn đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và
mang lại những kết quả khá khả quan thì tại sao lại không cùng các đồng nghiệp
mình “xả tress” nhỉ ? Bạn nên tham gia hết mình vào những hoạt động do công
đoàn công ty tổ chức, chính lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ
đồng nghiệp của mình.